วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

ปาร์ตี้ครั้งใหญ่! Toyota เรียกรถกลับมาแก้ไขครั้งใหญ่ 6.4 ล้านกว่าคัน ไม่นับรวมรถตระกูล IMV ในไทยก็โดนเรียกด้วย

  การ Recall รถที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นการเรียกรถคืน แต่มันคือการเรียกรถที่ผลิตกลับไปแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับหลายๆค่าย ซึ่งทำให้หลายคนมักดราม่าไปหลายอย่างหลายหนว่าค่ายรถนี้ไม่ดีบ้างยังไงบ้าง ผู้เขียนเค้าเรียกกลับไปแก้ไขปัญหาก็ดีแล้ว จะได้ไม่เกิดปัญหากับรถของท่านๆนะครับ
    และล่าสุดค่ายรถอันดับ 1 ของโลกอย่าง Toyota ก็ได้จัดปาร์ตี้ครั้งใหญ่ ที่กล่าวถึงก็คือการ Recall รถครั้งใหญ่ของค่ายสามห่วงรายนี้ ซึ่งเกิดขึ้นอีกแล้ว เพราะ ดูเหมือนค่ายนี้แกจะ Recall บ่อยเอาการและหลายหน นี่ละหนาปัญหาในองค์กรใหญ่ โดยทาง Toyota ได้จัดการเรียกรถครั้งใหญ่มากมายถึง 6.4 ล้านคันเพื่อนำกลับมาแก้ไขปัญหาชิ้นส่วนถุงลมนิรภัย, รางเบาะนั่งและที่ปัดน้ำฝนมีปัญหา โดยงานนี้ Toyota เรียกรถกลับจากฝั่งอเมริกา 2.3 ล้านคัน และทางฝั่งยุโรปอีก 810,000 คัน มาแก้ไขปัญหาที่ต่างกัน 5 อย่าง ซึ่งทาง Toyota ยืนยันว่า ปัญหาพวกนี้ยังไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตแต่อย่างใดครับ โดยปัญหาที่ต้องแก้ไขมีดังต่อไปนี้ครับ
1.สายเกลียวถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับมีปัญหา 3.5 ล้านคัน หากไม่ได้แก้ไข เมื่อเกิดอุบัติเหตุถุงลมนิรภัยอาจไม่ทำงานได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดในรุ่น RAV4, Corolla, Matrix, Yaris, Yaris Sedan, Highlander, Tacoma, Reiz,Hilux, Fortuner, Innova, Land Cruiser Prado และ Camry
2.ปัญหารางที่นั่งไม่ยอมล็อคจำนวน 2.3 ล้านคัน หากไม่แก้ไขปัญหานี้ก็อาจทำให้เบาะนั่งไถลตัวไปด้านหน้าจนเสียตำแหน่งการขับขี่ที่ถูกต้องไป รถรุ่นที่มีปัญหานี้ ได้แก่ Scion xD, Urban Cruiser, Yaris และ Yaris Sedan
3.ปัญหาแกนยึดคอพวงมาลัยจำนวน 760,000 คัน หากไม่แก้ไขปัญหาก็ทำให้ตำแหน่งล็อคคอพวงมาลัยไม่อยู่กับที่ รถรุ่นที่มีปัญหานี้ คือ Yaris และ Ractis
4.ปัญหาใบปัดน้ำฝนที่มีปัญหาการระบายน้ำ 160,000 คัน
5.มอเตอร์สตาร์ทเตอร์อาจเกิดไฟลุก 20,000 คัน

   การเรียกคืนครั้งนี้ถือเป็นการเรียกรถครั้งใหญ่อีกครั้งของค่ายสามห่วงเลยก็ว่าได้ แต่ก็ยังไม่ใหญ่เท่าการเรียกรถกลับมาแก้ไขจำนวนถึง 7.4 ล้านคันเมื่อปี 2012 ที่แก้ไขปัญหาสวิตซ์กระจก
   การเรียกคืนทั้งหมดนี้ยังไม่รวมถึงประเทศไทยนะครับ ล่าสุดค่าย Toyota เมืองไทยก็ได้ทำการเรียกรถกลับมาแก้ไขจำนวนกว่า 206,000 คัน เพื่อแก้ไขปัญหาความผิดปกติของชุดสายไฟดังกล่าวที่อาจส่งผลให้สัญญาณเตือนถุงลมนิรภัยแสดงบนหน้าปัด ซึ่งทาง Toyota บ้านเราได้เรียกรถในตระกูล IMV ในบ้านเราทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกัน อันได้แก่ Hilux Vigo,Fortuner และ Innova ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2546-2553 โดยทาง Toyota Motor ประเทศไทย จะทำการส่งจดหมายเชิญลูกค้ากลุ่มดังกล่าว เพื่อให้นำรถยนต์เข้ารับการแก้ไขเปลี่ยนชุดประกอบสายไฟ บริการของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น
   แม้ว่าการเรียกรถกลับมาแก้ไขอาจจะทำภาพลักษณ์ของรถดูแย่ลงไปบ้าง แต่การตรวจพบปัญหาและทางค่ายเรียกนำกลับไปแก้ไข ก็ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของค่ายนะครับ ฉะนั้นค่าย Toyota ก็ยังถือว่าเป็นค่ายที่ผู้เขียนไว้เนื้อเชื่อใจ และยังเป็นหนึ่งในใจผู้เขียนอยู่ หลังๆมาทำรถสวยทั้งนั้นครับ
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box