วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

ปี 2014 ศึกตลาดเก๋งเดือด! ใครจะคว้าใจมหาชนไปครอง

  พูดถึงตลาดรถเก๋งถือเป็นตลาดสำคัญที่ผลักดันยอดขายของรถยนต์ในค่ายใหญ่ๆของเมืองไทยรวมถึงตลาดรถเก๋งระดับ Luxury ซึ่งตลาดพวกนี้เป็นตลาดที่สำคัญพอๆกับรถกระบะเลยละครับ ในที่นี้เราจะขอกล่าวถึงตลาดรถเก๋งระดับชนชั้นกลางเท่านั้นครับ ซึ่งเป็นตลาดของกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปที่มีกำลังซื้อค่อนข้างเยอะพอสมควร
   นับตั้งแต่ต้นปี 2014 ก็นับว่ามีรถเก๋งใหม่หลายรุ่นมาประชันโฉมเปิดตัว ค่าย Toyota เริ่มต้นเปิดเกมตั้งแต่กลางเดือนมกราคมด้วย Toyota Corolla Altis โฉมใหม่ที่มวลมหาประชาชนรอคอย (แต่ก็ไม่วายที่คนจะบ่นเรื่องเป็นแท็กซี่ ถ้ารถไม่ดี เค้าคงไม่เอามาทำ Taxi หรอกครับ) ตามด้วยค่าย Honda ที่เปิดศึกตลาดเก๋งเล็ก B-Segment ด้วย Honda City โฉมใหม่ที่มาพร้อมจุดขายด้วยออปชั่นที่เพียบกว่าใครและเหมือนจะเยอะกว่าพี่ตัวเองอย่าง Civic ด้วยซ้ำ หลังจากที่ Toyota Corolla Altis โฉมใหม่กำลังกวาดยอดขาย โดยเฉพาะสุดหล่อ ESport ที่ดันไมค์-พิรัชต์เป็นพรีเซนเตอร์ Honda เลยจัดก๊อกสองด้วยการเปิดตัว Honda Civic Nanochange ปรับหน้า ปรับอุปกรณ์นิดหน่อย รถที่หลายคนชอบบ้างไม่ชอบบ้างแต่กระแสสื่อต่างชาติติเยอะ ซึ่งทางอเมริกาก็ยกหน้าใหม่ให้หล่อแล้ว พอ Civic 2014 ที่คนไทยรอคอย หวังจะให้ได้อย่างมะกันบ้าง เลยต้องอดและมีความผิดหวังกันมากพอควร ยิ่งทำให้สถานการณ์แย่เข้าไปใหญ่ Civic ลำบากแน่ และความลำบากยิ่งกว่าต้องมาเยือนเมื่อการมาถึงของ Mazda 3 โฉมใหม่ที่เปลี่ยนบรรทัดฐานใหม่ให้กับตลาด C-Segment ด้วยการจัดออปชั่นกระจาย ชูจุดเด่นเทคโนโลยีสกายแอ็คทีฟ พร้อมฟังก์ชันทันสมัยและอีกหลายอย่างกับราคาน่าคบ ทำให้ได้ใจคนไทยหลายคนไปเลย
   ทั้งหมดที่กล่าวคือก็คือการเกริ่นถึงตลาดรถยนต์ที่คึกคักตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้เป็นที่น่าจับตามองเพราะมารถเก๋งเปิดตัวใหม่หลายคัน เป็นที่รู้กันดีครับกว่า การที่มีคู่แข่งมากหน้าหลายตานั้นทำให้ผู้ซื้ออย่างเราๆมีตัวเลือกไว้ในหัวสมองเยอะ ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ โดยเฉพาะในการเรื่องโฆษณาและสื่อต่างๆ ซึ่งในปัจจุบัน โลกมันก้าวไกลไปตั้งแต่ไหนต่อไหนแล้ว เดี๋ยวนี้ผู้ที่ติดตามและอัพเดตข่าวสารรถใหม่เค้าก็ค้นหากันตามอินเทอร์เน็ตกันทั้งนั้น เป็นสื่อสำคัญเลยก็ว่าได้ เพียงแค่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอสมาร์ทโฟน แท็บเลตทั้งหลาย อยากรู้ข่าวอะไร Search ได้หมดเลย
  แน่นอนว่าสื่อออนไลน์พวกนี้เป็นตัวตัดสินใจในเรื่องการซื้อรถของแต่ละบุคคลได้ดีทีเดียว และยังเป็นตัวช่วยอัพเดตข่าวสารเรื่องรถให้รู้ทันกว่าใครๆหลายคนด้วย สังเกตว่าหลังๆนั้น ผู้บริโภคหลายคนรู้จักเลือกใช้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่ยึดติดบรรทัดฐานเดิมๆที่ผ่านมา สังเกตว่าผู้ซื้อหลายคนเริ่มหันเหจากค่ายเจ้าตลาดและค่ายมวยรองอีกหลายค่าย ไปหาค่ายอื่นๆกันบ้างหลังจากที่เห็นสรรพคุณของรถ ยกตัวอย่าง ผู้ที่ซื้อ Mazda 3 ใหม่ ซึ่งไม่ชอบความจำเจของ Honda Civic และ Toyota Corolla Altis ที่เต็มถนน จริงมั้ยครับ?
   คราวนี้เราจะเริ่มกล่าวถึงตลาด C-Segment ก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นเก๋งกลุ่มแรกที่เปิดตลาดก่อนใครตั้งแต่ตั้นปี ยังจำกันได้มั้ยว่าเมื่อวันที่ 14 ม.ค. เป็นวันที่ Toyota Corolla Altis โฉมใหม่เผยโฉมสู่สายตาประชาชนหลังจากรอคอยกันมานาน และแน่นอนเจ้ารุ่นนี้ สิ่งที่หลีกหนีไม่พ้นวงจรของมัน ก็คือ การนำรถมาทำ "แท็กซี่" นั่นเอง ซึ่งหลายคนก็ใช้เหตุผลแบบที่ผู้เขียนขอเรียกว่า "ไม่ค่อยจะเข้าตาเท่าไหร่" หลายคนมักบอกว่า เป็นแท็กซี่แล้วทำให้ตัวรถด้อยค่าลง ขอบอกเลยว่าใครที่ใช้รถเล็กอีโคคาร์หรือ B-Segment ราคาถูกๆ เตรียมโดนแท็กซี่ส่วนบุคคลหัวเราะเยาะได้เลย เพราะคุณกำลังใช้รถถูกกว่าคนขับแท็กซี่อยู่ เหตุผลที่เขาเลือกอัลติสเป็นแท็กซี่ก็เพราะซ่อมง่าย อะไหล่ไม่แพง ค่าใช้จ่ายต่ำ บำรุงรักษาง่าย นอกเรื่องไปแท็กซี่มากพอแล้วครับ มาว่ากันต่อเรื่องตัวรถ Altis ดีกว่า จะว่าไปแล้วรุ่นใหม่ก็ดูหรูหราขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งงานนี้ Toyota ได้จัดเต็มและเสริมความน่าสนใจเข้าไปหลายอย่าง แม้ราคาตัวท็อปอาจสูงไปนิด แต่ยังไงก็ยังเป็นรถขวัญใจมหาชนอยู่ดี โดยเฉพาะตัวแต่ง ESport ที่ยั่วกิเลสสุดๆ บอกเลยว่าชอบมาก 
    ซึ่งความร้อนแรงของ Altis มันดันไปขัดหาขัดตา Civic เข้า งานนี้ Honda แก้เกมด้วยการเปิดตัว Civic ใหม่เมื่อ 14 มี.ค. ปรับปรุงเล็กน้อยที่ปรับหน้าตานิดหน่อยและเพิ่มออปชั่นหน่อย และมีการเพิ่มรุ่น 1.8 ES ซึ่งทำมาเพื่อแข่งเลียนแบบ Altis ESport แบบไม่อายใคร ซึ่งชุดแต่งดูแล้วมันก็ไม่ได้ดีไปกว่า Modulo เลย แตาขอบอก Modulo ยังหล่อกว่านี้ (อย่างไรก็ตามผู้เขียนไม่เคยคิดสนใจ Civic ด้วยซ้ำ ไม่เคยเลย) ซึ่งโฉมหน้ามันหากใครติดตามข่าวสารยานยนต์ต่างประเทศดีจะรู้ว่า Honda Civic FB โฉมนี้ หลังการเปิดตัวเต็มไปด้วยสื่อต่างประเทศจวกเละเรื่องหน้าตาและภายใน ซึ่งพินิจตัวถังดู มันดันทำซะเหมือนกับ City ตัวเก่าซะงั้น ซึ่งมีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งมาเล่าให้ผู้เขียนฟังทางเพจว่า เคยมอง Civic เป็น City ด้วย แน่นอนว่า Honda ไม่นิ่งดูดายรีบแก้ดีไซน์ด่วนเปิดตัวที่ต่างประเทศเรียบร้อยเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเราก็หวังว่าดีไซน์นี้แหละมันจะมาไทยด้วย แต่ในปีนี้เราก็ต้องกินแห้วครับ ดูเหมือนแผนการขัดแข้ง Altis เป็นต้องล่ม
   แต่สิ่งที่จะทำให้ 2 ค่ายยักษ์นี้ต้องสตั๊นกันเลยทีเดียวก็คือ Mazda 3 โฉมใหม่ที่ใครหลายคนรอคอย เปิดตัวเมื่อ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ขอบอกว่ามีดีไซน์ที่หล่อเหลา เร้าใจกว่า 2 คันที่กล่าวมาเสียอีก งานนี้ Mazda ชูจุดเด่นด้วยเทคโนโลยีสกายแอ็คทีฟพร้อมทั้งระบบความปลอดภัยมากกว่าใคร ที่เห็นจะเด่นก็คือเครื่อง 2.0 ลิตร ที่ Mazda เคลมว่าประหยัดกว่าเดิม และยังเติม E85 ได้ด้วยบวกกับราคาที่เร้าใจ ทำให้ Mazda 3 โฉมใหม่แจ้งเกิดบนเวทีได้อย่างงดงาม ตอนนี้ Mazda นั่งนับกำไรชิลล์ๆแล้วครับ แต่รุ่นนี้ก็ไม่วายมีพวกช่างติมาคอมเม้นต์เรื่องรถคันนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตัดทอนของภายใน อาทิ แอร์อัตโนมัติที่ไม่เหมือนในตลาดโลก การตัดอุปกรณ์หลายอย่างในรถ รวมถึงระบบ i-Activesense ที่ติดมาให้ไม่ครบสูตร ซึ่งเรื่องพวกนี้ก็ไม่น่าใช่เรื่องน่าสนใจหรอกครับ ยังไงเราก็มาดูกันต่อไปว่า ค่ายไหนที่ได้ใจตลาดส่วนนี้ ซึ่งเราขอทำนายว่า Mazda ยอดขายขึ้นแน่นอน แต่ก็อาจจะยังรั้งท้าย Altis และ Civic จากค่าย Toyota และ Honda ที่มีเกมการตลาดที่แจ่มแมวกว่าใคร แต่ยังไงก็ต้องรอดูครับ
   เรามาว่ากันเรื่องตลาดรถซับคอมแพกต์หรือ B-Segment บ้างดีกว่าครับ ความร้อนแรงมันเริ่มขึ้นเมื่อวันที 23 ม.ค. อันเป็นวันที่ Honda City ที่เปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย หลังจากที่ได้กระแสกันตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 2013 ที่ผ่านมาแล้ว หลังจากการเปิดตัวที่อินเดียก่อนใครในโลก ซึ่งตอนแรกที่ผู้เขียนเห็นหน้าตาครั้งแรกต้องขอบอกว่าไม่ค่อยปลื้มกับรูปลักษณ์ที่ดูคล้ายของเดิมและเส้นสายดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ซึ่งตอนนั้นผู้เขียนยังคงเชียร์ Vios เต็มที่ แต่ 2 เดือนให้หลัง หลังจากที่ได้เห็นการเปิดตัวที่ประเทศไทยแล้ว ทำให้เปลี่ยนความคิดจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย จากที่เชียร์ Vios กลายเป็นเชียร์ City เต็มๆ เพราะงานนี้ไม่ผิดจากที่คาดไว้เลยว่ามันต้องจัดเต็มแน่ๆ เพราะก่อนหน้านี้มีรูปตารางออปชั่นหลุดออกมาแบบเต็มๆ ซึ่งหลังจากอ่านดูออปชั่นแล้ว รอคอยมาถึงวันเปิดตัวจริง ได้ศึกษาออปชั่นจริงจังขอบอกเลยว่า งานนี้ City เล่นจะกินหัว B-Segment ทั้งตลาดจริงๆ เพราะเล่นใส่ออปชั่นแบบไม่แคร์ใคร แถมตั้งราคาไว้สวย ที่ทำได้ก็เพราะอานิสงค์จากการทำเครื่องให้รับ E85 ซึ่งจะทำให้ตัวรถถูกลงด้วย นั่นทำให้ Honda เพิ่มของเล่นได้สบาย และที่น่าตกใจคือ "การนำม่านถุงลมมาใส่ในรถ B-Segment" แต่ไม่แปลกเท่าไหร่เพราะค่ายที่เอาม่านถุงลมนิรภัยมาใส่ใน B-Segment ใครบ้านเราก่อนคือ Ford Fiesta นั่นเอง แต่ยังไงก็ตามในรุ่น 1.0 ลิตร อีโค่บูสต์ที่มาใหม่ก็ไม่ได้ติดมาแล้ว แถมยังขายแพงกว่า พูดง่ายๆว่าตอนนี้ตลาด B-Segment ตอนนี้ City กินหมดแล้วครับ แน่นอนว่าค่ายที่เงิบที่สุดก็คือ Toyota ซึ่งต้องหาทางมาปั่นหัวแน่นอน และล่าสุดก็เพิ่งปล่อยตัว TRD Sportivo ที่ยัดของเพิ่มอีก แต่ดันนำรุ่น J ที่ไม่มี ABS EBA และ BA มา มาแบบง่อยๆแบบนี้ จะสู้ซิตี้ไหวเหรอ แต่ยังไงก็ตามเราก็เชื่อว่าก่อนไมเนอร์เชนจ์ ต้องมีการเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นซักอย่างกับ Vios แน่ๆ มาลุ้นกันครับ
    แน่นอนว่าการที่เกิดปรากฏการณ์ Honda City รบชนะ Toyota Vios ไม่ต่างจากการเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ทำให้เราหวนไปนึกถึงเมื่อปีที่แล้ว ปี 2013 ที่ผ่านมานั่นเอง แน่นอนว่า Honda ใช้วิชามารอัดสารพัดออปชั่น สารพัดของเล่นทันสมัยทั้งหลายลงไปในซีดานขนาดกลางของตนอย่าง Honda Accord และมากับรูปลักษณ์ที่หรูหราสวยงามลงตัว ทำให้ Honda กลายเป็นแชมป์รถยนต์นั่งจนได้ ถึงปีนี้ Honda ไม่ใช่แชมป์รถนั่ง แต่ยอดขายของ Accord ยังคงนำ Camry อยู่ดี 
     ก่อนอื่นๆเราขอเท้าความเมื่อปี 2012 ตอนที่ Toyota เปิดตัว Camry โฉมใหม่ครั้งแรก ซึ่งเรียกกระแสและคนกำลังจะซื้อรถแนวนี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยหน้าตาและความสดใหม่ ทำให้ได้ใจใครหลายคนเลย แต่แล้ว 1 ปีให้หลัง Honda ได้ทำการเปิดตัว Accord และใช้มุขตลาดใหม่ โดยการอัดสารพัดออปชั่นและรองรับอะไรใหม่ๆได้หลายอย่าง และดูเหมือนแผนนี้จะสำเร็จกับทุกคันด้วย แน่นอนว่าหลังจากการเปิดตัว Accord ใหม่ตอนนั้น เราก็เริ่มเห็น Accord บ่อยขึ้นกว่าเดิม งานนี้ Toyota ต้องหงายเงิบเพราะความที่หวงกำไรสุดขึด ลดต้นทุนรถจนเกินควรไปหน่อย แม้แต่ม่านถุงลม ค่ายอื่นๆเขามีหมดแล้วตัวเองยังไม่มีให้ซักที ระบบความปลอดภัยก็ให้มาแบบไม่ค่อยครบ เช่นระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Toyota ให้แต่รุ่นบนๆ แต่ Accord มีให้ทุกรุ่น ล่าสุด Toyota ก็ได้ออกมาปรับออปชั่นและปรับปรุงรุ่น Extremo กระตุ้นตลาด แต่ก็ดูเหมือนจะช่วยอะไรไม่ได้ และยังต้องเจอ Nissan Teana ที่ของเล่นพอๆกัน บอกเลยว่า Toyota รีบเข็มรุ่นไมเนอร์เชนจ์และใส่ออปชั่นให้ครบซะ อย่างกเกินไป
   แม้ว่าตลาดรถ B-Segment กับ D-Segment จะไม่เป็นใจกับ Toyota แน่นอนว่า Toyota ต้องได้เรียนรู้อะไรจากบทเรียนนี้แน่นอน แต่ตลาดอีโคคาร์หากลับเป็นเช่นนั้นไม่ เมื่อวงการอีโคคาร์ต้องสะเทือน เมื่อการต้อนรับน้องใหม่อีโคคาร์อย่าง Toyota Yaris ที่ทุกคนรอคอย แน่นอนว่าช่วงเม.ย. 2013 ปีที่แล้ว หลายคนคงได้เห็นหน้าตา Toyota Yaris ผ่านทางโลกโซเชียล ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงเวลาเปิดตัวครั้งแรกในงานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ 2013 ที่ผ่านมา ข่วงนั้น Suzuki กำลังเมามันกับการเก็บกวาดยอดขายของตลาดนี้ พอ Yaris ที่หลายคนรอคอยเปิดตัวนานแล้ว เปิดตัวในวันที่ 22 ต.ค. ก็สร้างความฮือฮาและความน่าสนใจแก่ประชาชนอย่างดี แน่นอนว่ามันต้องมีคนติและคนมองไปทางลบแน่นอน หลายคนบ่นกับหน้าตาของรถที่มาแนวคล้ายๆหนวด ทำให้หลายคนเรียกหน้าของมันว่า "หน้าปลาดุก" หรืออะไรต่างๆนานา ก็นับว่าเป็นฉายาที่ตลกดี ใครไม่ชอบไม่เป็นไร แต่ผู้เขียนชอบ แม้ว่ารถคันนี้มันใช้พื้นฐานจาก Vios แต่ดูไปดูมามันดีกว่า Vios ด้วยซ้ำ ของเล่นในรถ อุปกรณ์ความปลอดภัยนับว่าครบ ราคาก็ถือว่าใช้ได้ (หลายคนบ่นว่าแพง แต่อย่าลืมว่ามันลดทอนมาจาก Yaris ตัวเก่าเยอะ) ความน่าปลื่มอีกก็คือการใช้เครื่องใหม่ล่าสุด 1.2 ลิตร Dual VVT-i ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT รู้สึกดีที่ได้เห็นอะไรใหม่ๆบ้าง และแน่นอนหลังการเปิดตัว Yaris ก็ได้กระแสการตอบรับที่ท่วมท้น ด้วยยอดจองสะสมประมาณเดือนกว่าๆทำได้ประมาณ 8,000 คันและอาจจะถึงหมื่นในตอนนั้น แน่นอนว่ามันขายดีมาก จนตอนนี้ติดโผกลายเป็นอันดับหนึ่งอีโคคาร์เรียบร้อย ยอดขายต่อเดือนนับว่าเกินคาด แต่ละเดือนขายได้เฉลี่ย 4,000-5,000 กว่าคันเลยทีเดียว บอกเลยว่าส่วนหนึ่งเพราะมันมาแย่งจาก Vios ด้วย ไม่แปลกช่วงนี้เจอ Yaris เต็มถนนเลย ด้วยความที่หน้าตาที่ดูดี (หลายคนก็ให้ความเห็ยว่ามันอาจหล่อสุดในบรรดาอีโคคาร์ก็ว่าได้) พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางอันเป็นจุดขายสำคัญ ไม่แปลกเลยเพราะช่วงนี้เจอ Yaris ใหม่ป้ายแดง ป้ายดำเพียบเลย
   หลังจากที่ร่ายยาวมามากพอแล้ว ต้องขอบอกว่าตลาดรถเก๋งปีนี้เป็นตลาดที่น่าติดตามครับ โดยเฉพาะคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Toyota และ Honda ซึ่งเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองที่สุด โดยเฉพาะตลาดรถกลุ่ม B-Segment และ D-Segment ถือว่าเป็นตลาดที่น่าติดตาม เพราะ ตลาดนี้ Honda กำลังนำอยู่ ไม่แน่สักพักเราอาจได้เห็นความเคลื่อนไหวจากตลาด 2 กลุ่มนี้แน่ๆ และตลาดที่น่าสนใจอีก 1 ตลาดก็คือรถ C-Segment ที่ตอนนี้ Mazda 3 กลายเป็นซุปตาร์ของตลาดนี้แล้ว ตอนนี้ยอดจองพุ่งกระฉูดและยังขายดิบขายดีกว่า Mazda 3 ทุกโฉมเลยก็ว่าได้ แต่ยอดขายแม้อาจจะไม่เท่า 2 ยักษ์อย่าง Toyota และ Honda ที่กัดกันตลอดปี ยังไงก็ตามก็ยังน่าติดตาม ไม่แน่ว่า Mazda อาจจะแซงยอดขายของ Honda ไม่ก็ Toyota ซักวันหนึ่ง ใครจะรู้ ฉะนั้นยังไงเราก็ต้องติดตามกันต่อไปครับว่าตลาดเก๋ง ใครจะแน่กว่ากัน ใครจะอยู่ ใครจะไป
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box