ฉะนั้น บทความเรื่องนี้เราจึงขอจับเอา All-New Toyota Corolla Altis ESport สุดหล่อของทางค่ายสามห่วงมาเทียบกับ Honda Civic 1.8 ES รุ่นย่อยรุ่นใหม่ที่ Honda หมายตาจะจัดการ Esport โดยเฉพาะ ไม่แปลกเลย 2 ค่ายนี้ชอบกัดกันไปกัดกันมาตลอด มาดูกันเลยครับ
รูปร่างหน้าตา
รูปร่างหน้าตาของรถบอกได้เลยว่า ค่าย Toyota ตั้งใจแต่งหล่อให้กับ Corolla Altis ESport เอาแบบสุดๆ ด้วยการนำพื้นฐานของรุ่น 1.8 E รุ่นถูกสุดในตัว 1.8 ลิตร มาพัฒนาต่อยอด ด้วยการแต่งเติมชุดแต่งรอบคัน เปลี่ยนล้ออัลลอยเป็นขนาด 17 นิ้ว ภายในตกแต่งแนวสปอร์ตทำให้ดูเร้าใจไม่น้อย และยังมีการเซ็ตช่วงล่างให้เป็นแบบสปอร์ตด้วย ส่วน Honda นั้นที่เปิดตัวตามหลังที่ปรับปรุงแบบ Nano Change ซะมากกว่า เปลี่ยนแค่กระจังหน้า เพิ่มชุดแต่งในรุ่น 1.8 และ 2.0 ลิตร เปลี่ยนล้อในรุ่น 1.8 E ขึ้นไป เพิ่มฟังก์ชัน จบ... ไม่ทราบว่าปรับแค่นี้ปรับทำไมครับผม ภายนอกนั้นดูผิวเผินแล้วก็ดูดีขึ้นด้วยชุดแต่งรอบคัน โดยเฉพาะรุ่น 1.8 ES มันเลียนแบบ ESport ชัดๆ รูปลักษณ์ตัวรถหลายคนที่มองไปมองมา อาจคิดว่ามันเป็น City ขยายส่วนก็ได้ ว่ากันที่ภายในรุ่น FB ของ Honda บ้าง อาจเป็นความผิดหวังของใครหลายคนที่ออกแบบดูไม่เข้าตากรรมการอย่างแรง ทำให้มีหลายคนติเตียนกันไม่น้อย แต่ภายในก็มีการเพิ่มของและสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่างซึ่งผู้เขียนคาดว่าแฟนๆ Honda สนใจแน่นอน
ฟังก์ชัน
ดูเหมือนว่า Honda ตั้งใจใส่ฟังก์ชันมาเพื่อตีกับ Toyota โดยเฉพาะ แน่นอนว่า Honda ได้ใช้จุดขายนี้มาต่อสู้กับ Toyota ดูแล้วรู้เลยว่า Honda มันให้ของมามากกว่า Toyota สมกับเป็น Honda จริงๆ เรามาลองดูการเปรียบเทียบออปชั่นกันครับ
ฟังก์ชัน
|
Toyota
Corolla Altis ESport
|
Honda Civic 1.8 ES
|
ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ
|
-
|
มี
|
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
|
-
|
มี
|
ไฟหน้า
|
โปรเจกเตอร์
|
LED Projector พร้อม Daytime
Running Light
|
โคมไฟใช้งานกลางวัน
|
มี
|
-
|
ระบบปรับอากาศ
|
มี
|
มี
|
หน้าจอแสดงข้อมูล MID
|
มี
|
มี
|
พวงมาลัยปรับระดับ
4 ทิศทาง
|
มี
|
มี
|
ระบบควมคุมความเร็วอัตโนมัติ
Cruise
Control
|
-
|
มี
|
เซ็นทรัลล็อก
|
มี
|
มี
|
กุญแจรีโมท
|
มี
|
มี
|
เบาะนั่ง
|
แบบสปอร์ต
|
ด้านคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง
|
ระบบเครื่องเสียง
|
AM/FM/CD/MP3/WMA
|
จอสัมผัส 7 นิ้วแบบ Advance Touch
|
Biuetooth
|
มี
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
|
-
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ
USB
|
มี
|
มี
|
ช่องเชื่อมต่อ
AUX
|
มี
|
-
|
ช่องเชื่อมต่อ
HDMI
|
-
|
มี
|
ลำโพง
|
6 ตัว
|
6 ตัว
|
Paddle
Shift
|
มี
|
-
|
ว่ากันที่เรื่องขุมพลังครับ โดย Toyota มากับขุมพลังเบนซิน 2ZR-FBE ความจุ 1.8 ลิตร ให้พละกำลัง 141 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 177 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i 7 สปีด พร้อม Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์เองที่พวงมาลัยรถ เครื่องยนต์พร้อมรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้ด้วย สำหรับ Honda Civic นั้นก็ยังมากับขุมพลังเดิม เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ให้พละกำลัง 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 174 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที รองรับ E85 ได้เช่นกันครับ
ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยนั้น Honda ยังคงให้มามากกว่าเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามทั้ง 2 รุ่นก็ให้ระบบความปลอดภัยที่ครบครันและลงตัวแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้มีความต่างมากเท่าไหร่ มาลองดูตารางเทียบครับ
ระบบความปลอดภัย
|
Toyota
Corolla Altis ESport
|
Honda Civic 1.8 ES
|
ระบบเบรก
ABS EBD
|
มี
|
มี
|
ระบบกระจายแรงเบรก
BA
|
มี
|
-
|
ถุงลมเสริมความปลอดภัยคู่หน้า Dual- SRS
|
มี
|
มี
|
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ
|
มี
|
มี
|
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก
|
-
|
มี
|
กล้องส่องภาพด้านหลัง
3 ระดับ
|
-
|
มี
|
ระบบกุญแจนิรภัย
Immoblizer
|
มี
|
มี
|
สัญญาณกันขโมย
|
มี
|
มี
|
ระบบไล่ฝ้ากระจกหลัง
|
มี
|
-
|
สำหรับราคานั้น Toyota จัด Corolla Altis 1.8 ESport มาที่ 899,000 บาท ถือว่าค่อนข้างสมเหตุสมผลพอสมควร แถมยังดึงนักร้องขวัญใจวัยรุ่น ไมค์-พิรัชต์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ด้วย ไม่สนไม่ได้แล้ว ส่วน Honda ตั้งราคาค่าตัว Civic 1.8 ES ไว้ที่ 950,000 แพงกว่า Toyota 50,000 บาท ส่วนต่างนี้ เราสามารถได้จอสัมผัส ได้ Cruise Control ได้กล้องมองหลัง เห็นราคาแล้วมันเลือกยากครับ
สรุป..
Toyota Corolla Altis ESport ถือเป็นรถรุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวออกมาเพื่อเอาใจคนรักความสปอร์ตโดยเฉพาะ โดยที่ตัวรถที่ออกแบบมาต้องยอมรับว่าหล่อจริงๆครับ พูดง่ายๆว่าหล่อมาจากโรงงานกันเลยทีเดียว เนื่องจากการใช้พื้นฐานของรุ่น 1.8 E รุ่นล่างสุดของ 1.8 มาสร้าง ทำให้มีราคา 899,000 บาท ซึ่งก็ถือว่ากำลังดี แต่ออปชั่นที่ติดมาในรถนั้นอาจจะน้อยไปบ้าง ก็อย่างที่บอกว่าเอารุ่นต่ำสุดของ 1.8 มา ของมันก็ต้องน้อยเป็นธรรมดา บวกค่าชุดแต่ง บวกอะไรต่ออะไรก็นับว่าคุ้มครับ ไม่แปลกที่รถคันนี้ออกมาวิ่งตามถนนบ่อยๆ สำหรับ Honda Civic 1.8 ES ที่ใช้เกมการตลาดขั้นเทพ ที่น่าจะเรียกว่า "เลียนแบบ" จาก Toyota มีการใส่ชุดแต่งมาเพิ่มเหมือน Toyota เป๊ะ ตอนแรกก็หลงว่าจะ Minor Change แบบที่รอกัน ก็ต้องกินแห้วกันไป โดยมีการเพิ่มรุ่น 1.8 ES เหมือน ESport เป๊ะเลย แต่ยั่วใจลูกค้าด้วยการเพิ่มของเล่นที่มากกว่า ซึ่งเอามาเป็นจุดขายของ Honda รุ่นนี้เลย และมันมากับราคาค่าตัว 950,000 บาท ซึ่งแพงกว่า ESport ซึ่งเราก็ต้องถามท่านผู้อ่านว่าคันไหนคุ้มกว่ากันครับ ยังไงก็ตามการตัดสินก็ต้องตัดสินให้เป็นธรรม ออปชั่น Honda มากกว่า Toyota ซึ่งพี่ฮอนก็ได้คะแนนตรงนี้ไป อย่างไรก็ตามออปชั่นหรือการที่มีของเยอะก็ใช่ว่าจะขายได้เสมอไปนะครับ แต่ด้วยหน้าตาของ Toyota ที่หล่อกว่าทำให้ได้ใจเราเลย ส่วน Honda ที่รุ่นนี้สื่อต่างชาติเค้าติเยอะทำให้ในตลาดโลกต้องไมเนอร์เชนจ์แก้ลำใหม่ แต่ไทยกลับปรับนิดหน่อยเอง เหมือนมาขัดขาให้เจ้าตลาดสะดุด แต่ดูเหมือนจะไม่ง่ายนะครับ ฉะนั้นทั้งสองคันเสมอกันครับ แต่ถ้าให้เลือก ผู้เขียนเอา Altis ESport แน่นอน
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย