วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

มาวิจารณ์และทำความรู้จักกับ Nissan Livina : มันก็แค่รถรุ่นเก่าที่ยกหน้าใหม่มาขายในไทยนั่นแหละ

  ปีนี้ถือเป็นอีกปีที่หลายค่ายฟิตจัด เตรียมส่งรถรุ่นใหม่มากหน้าหลายตาลงตลาดหลายรุ่น โดยหลายค่ายต่างส่งรถโฉมใหม่ รถปรับปรุงโฉม หรือจะเป็นการเปิดตัวเซกต์เมนต์ใหม่ๆ ก็มีมาให้ครบครัน หากพูดถึงแนวโน้มการเติบโตของรถในตลาดเมืองไทย ดูเหมือนว่าตลาดรถอเนกประสงค์กำลังจะเป็นที่น่าจับตาเพราะมีรถให้เลือกเล่นหลายรุ่นด้วยกัน ที่เราจะมาพูดถึงณ ที่นี้ ก็คือ Nissan Livina รุ่นใหม่ล่าสุดของเมืองไทยนั่นเอง ซึ่งหลังจากที่ Nissan ประสบความสำเร็จกับ Juke มากมาย คราวนี้ Nissan ก็จับนำเอา Livina อเนกประสงค์อีกรุ่นหนึ่งมาทำตลาดด้วย หลายคนอย่าคิดว่ามันจะไปแย่งยอดขายกันเปล่า ไม่หรอกครับ เพราะ Juke จะออกแนววัยรุ่น เจาะตลาดวัยรุ่น วัยหนุ่มสาส ส่วน Livina จะออกไปแนวเรียบร้อย แนวครอบครัวเสียมากกว่า ขอบอกเลยว่า Nissan Livina ที่เราเห็นอยู่นี่ อาจจะมีบางเรื่องที่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับมัน ดังนั้นเรามาเริ่มทำความรู้จักกันเลยครับ
   ที่คุณเห็นอยู่นี้ Nissan Livina ที่ใครบางคนอาจชื่นชมในความงามของมันอยู่ หลายคนอาจคิดว่าเป็นรุ่นใหม่หมดจดรอบคัน จงคิดใหม่ครับ หากใครที่ติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์มาตลอด เราจะรู้ดีกว่าที่จริงแล้ว Nissan Livina รุ่นใหม่ที่เราใช้กันอยู่ รูปแบบตัวถังของมันมีอายุอานามปาไปกว่า 7 ปี ด้วยตัวถังนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 2006 แล้ว พอมาถึงปี 2008 Nissan ก็ได้ปรับโฉม Livina และปล่อยเวอร์ชั่น X-Gear ออกมา และล่าสุดในปี 2013 Nissan ก็ได้ทำการปรับโฉมอีกครั้ง ก็คือโฉมที่เราได้ใช้อยู่นั่นเองครับ ซึ่งหากใครยังไม่เชื่อก็ต้องลองไปค้นดูรูป Nissan Livina รุ่นเก่าๆ แล้วเอามาเทียบรอยต่อของรถกับรุ่นปัจจุบัน มันก็คือ การนำเอาโฉมเก่ามาปรับโฉมใหม่เพื่อแซยิดรถเท่านั้นเอง หากใครยังไม่เชื่ออีก ต้องลองไปค้นรูปภายในครับ ซึ่งภายในที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี 2006 ถึงทุกวันนี้ ก็แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง รุ่นล่าสุดก็เปลี่ยนแค่พวงมาลัยใหม่และระบบวิทยุนิดหน่อยเท่านั้นเอง
ต่างกันมั้ยครับกับรุ่นล่าสุด
ภายในรุ่นปี 2008 ครับ
   มาพูดเรื่องหน้าตารถภายนอกกันต่อ ก็อย่างที่บอกว่ามันคือตัวถังของเก่า ซึ่งในรุ่นที่บ้านเรานำเข้ามาขายก็คือ X-Gear ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นออกแนวลุยๆหน่อย ด้วยชุดการ์ดกันกระแทกรอบคันรถเสริมความหล่อ หน้าตาที่ปรับโฉมใหม่ที่ดูทันสมัยดูดีกว่าเดิม รวมถึงไฟท้ายที่ปรับปรุงใหม่ ปรับปรุงรอบคัน จนหลายคนอาจหลงเชื่อว่ามันคือรถโฉมใหม่ ล้ออัลลอยมีให้เลือกทั้งแบบ 15 และ 16 นิ้วตามรุ่นย่อย ซึ่งโดยรวมจะว่าไปมันก็ดูดีเลยทีเดียวครับ มาส่องที่ภายในรถ ซึ่งดูแล้วก็บ่งบอกถึงอายุอานามที่มากได้เลย คอนโซลเชยๆแบบนี้ Nissan รุ่นใหม่ๆ ไม่ทำแบบนี้แน่ๆ แต่หากมองข้ามเรื่องนี้ไป ภายในรถก็ออกแบบได้กว้างขวาง มีพื้นที่ใช้สอยใช้ได้เลย แถมยังมีแอร์หลังเพิ่มความสบายอีกด้วย โดยรวมทั้งหมดก็ให้ผ่านครับ
   เข้ามาที่ฟังก์ชันภายในรถที่จัดมาให้ตามสมควร ในรุ่นท็อปสุดจะมากับเครื่องเสียง DVD หน้าจอ
สัมผัส Touch Screen ขนาด 6.1 นิ้ว พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB AUX พร้อมลำโพง 4 ตัว และรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth ซึ่งก็นับว่าคุ้มค่าแล้วสำหรับรถระดับนี้ครับ นอกจากนี้ภายในก็มีเบาะคู่หน้าปรับ 4 ทิศทาง เบาะหลังพับ 60 : 40 ได้ มาตรวัดเรืองแสง ช่องปรับอากาศตอนหลัง และยังมีช่องเก็บของกระจุกกระจิกมากมาย 
   มาดูกันที่เครื่องยนต์กันบ้าง มากับเครื่อง 1.6 ลิตรที่บล็อกเดียวกับที่ประจำการใน Sylphy และ Pulsar มากับเครื่อง HR16DE แบบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 1.6 ลิตร DOHC 16 วาล์ว หัวฉีดคู่ Dual Injector System วาล์วแปรผันคู่ Twin C-VTC กำลังสูงสุด 114 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 153 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน Xtronic CVT นุ่มนวลด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง
   สำหรับระบบความปลอดภัยของรถก็นับว่าครบแล้วสำหรับระดับนี้ ไม่มากและไม่น้อยเกินไปครับ กุญแจอัจฉริยะ Immobilizer สัญญาณกันขโมย เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ถุงลมคู่หน้า SRS Airbags ระบบเบรกกันล้อล็อค ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบเซ็นทรัลล็อค ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED ระบบล็อกประตูอัตโนมัติสัมพันธ์กับความเร็ว 
   มาดูกันที่ราคากันบ้าง สำหรับราคานั้น ค่าย Nissan จัดราคามาให้แบบไม่แพงเกินไป ดูสมเหตุสมผล ดูราคาก็คงรู้นะครับว่า Nissan ได้วางตลาดรถคันนี้ให้อยู่ต่ำกว่า Juke โดย Livina มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 1.6 E M/T ราคา 677,000 บาท รุ่น 1.6 E CVT ราคา 712,000 บาท และ รุ่น 1.6 V CVT ราคา 742,000 บาทครับ
   ก็ขอสรุปกันเลยนะครับ สำหรับ Nissan Livina X-Gear รุ่นล่าสุดที่ Nissan นำเข้ามาเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ๆให้กับผู้บริโภค เพื่อมาเติมเต็มตลาดที่ Nissan ยังไม่เข้าถึง ซึ่งก็ถือว่าเป็นรถรุ่นหนึ่งที่ค่อนข้างน่ามใช้ไม่น้อย แต่ที่จริงแล้วตัวรถรุ่นนี้มันก็อยู่ในตลาดมาหลายปีแล้ว ซึ่งมองภายนอกไม่รู้หรอกเพราะข้างนอกค่อนข้างเปลี่ยนแปลงเยอะ แต่ภายในนั้นก็บ่งบอกถึงความเชยที่แสดงซึ่งถึงอายุที่น่าจะมากไม่น้อย ประกอบกับว่าเป็นรถ 5 ที่นั่ง ซึ่งทำให้หลายคนคิดว่า Nissan คิดดีแล้วเหรอว่าเอารุ่นนี้มาขาย ซึ่งที่จริงแล้ว Nissan ก็ไม่ได้คาดหวังยอดขายจากรถรุ่นนี้มากเท่าไหร่นัก แต่ก็คงแอบคิดกันอยู่นั่นแหละ ซึ่งหากไม่คิดว่าเรื่องเก่าใหม่ รถคันนี้ก็คุ้มค่าสำหรับครอบครัวครับ
แนะนำ ติชม แสดงความคิดเห็น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแฟนเพจ Cars New Update ที่นี่!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวรถได้
ห้ามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพนัน หรือสิ่งผิดกฎหมาย

Like Box